Xã hội

Cập nhật: 15:00, Thứ 2, 09/05/2022

Quyết liệt xử lý, doanh nghiệp tự giác cắt bỏ thành thùng cơi nới

(ANTV) -Sau đợt cao điểm ra quân, kiểm tra và xử lý quyết liệt vấn nạn xe quá khổ, quá tải, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế, một số doanh nghiệp, đơn vị vận tải đã tự nguyện chấp hành việc cắt bỏ thùng xe cơi nới, đưa về trạng thái ban đầu của nhà sản xuất. Đây được xem là giải pháp căn cơ, xử lý dứt điểm vấn nạn này. 

 
Doanh nghiệp vận tải Hùng Đạt có 300 đầu xe tải hạng trung, từ 9 – 16 tấn. Có không ít xe chế tạo bản lề để khi có cơ hội sẽ dựng be, nâng thùng để chở hàng nhiều hơn, nhằm tăng lợi nhuận. Đa phần, các đầu xe đều tăng kích thước thùng từ 20-60cm. Tuy nhiên, sau thời gian tuyên truyền pháp luật, xử lý nặng các phương tiện vi phạm, doanh nghiệp này đã chủ động tháo dỡ phần thùng xe cơi nới trái quy định.
 
Ông Nguyễn Chí Vũ, Doanh nghiệp vận tải Hùng Đạt cho biết, có một số xe cơi nới, chúng tôi đã tiến hành cắt bỏ thành thùng. Tuy nhiên, số lượng xe của doanh nghiệp tương đối nhiều, lên đến 300 xe, và có một số xe đang phục công trình trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên – Huế đang ở xa, do đó xe về chậm nên mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện để doanh nghiệp chấp hành đúng quy định.
 
Tương tự, với hơn 10 đầu xe, doanh nghiệp vận tải Khả Lâm cũng tự giác cắt bỏ phần thùng cơi nới, trả về đúng nguyên trạng của nhà sản xuất. Thay vì chây ì, bất hợp tác, gây khó khăn cho cơ quan chức năng – sự tự giác của doanh nghiệp đã cho thấy chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật về quy định kinh doanh vận tải.
 
Ông Nguyễn Minh Thuần, Doanh nghiệp vận tải Khả Lâm, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, chúng tôi cũng mong rằng, nếu lực lượng chức năng đã làm được thì làm đồng bộ, làm hoàn toàn, làm triệt để hy vọng trong môi trường kinh doanh thì có sự cạnh tranh một cách lành mạnh, công bằng.
 
Tự giác, tiên phong cắt be, hạ tải của một số doanh nghiệp đòi hỏi cơ quan chức năng cần phải thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt hơn, nhất là đối với các phương tiện hoạt động lén lút, né tránh việc kiểm tra của CSGT. Do đó, ngoài giải pháp căn cơ kiểm soát tại nguồn, lực lượng CSGT tỉnh Thừa Thiên – Huế còn tăng cường kiểm tra các phương tiện trên tuyến huyết mạch như QL49, QL1A và các tuyến đường tránh và yêu cầu hạ tải tại chỗ.
 
Thiếu tá Nguyễn Thế Minh, Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, thực hiện cao điểm ra quân xử lý các trường hợp vi phạm là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Đặc biệt là các trường hợp xe ben, xe tải điều khiển xe có kích thước thành thùng không đúng thiết kế kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận, chúng tôi sẽ xử lý và yêu cầu hạ tải ngay sau khi xử lý.
 
Sau gần 02 tháng quyết liệt ra quân, 120 phương tiện vi phạm quá khổ, quá tải, cải tạo kết cấu thùng xe đã được xử lý. Bước đầu hạn chế được tình trạng này trên địa bàn. Theo cơ quan Công an, tai nạn giao thông có nguyên nhân từ phương tiện quá tải, quá khổ gây ra cũng giảm đáng kể.
 
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, hiện nay, tình trạng xe chở quá chiều cao, chiều dài, xe cơi nới hầu như đã giảm hẳn, bên cạnh đó, tác dụng về mặt đảm bảo ATGT, số vụ, số người chết đã giảm rất rõ rệt. Những phương tiện quá khổ, quá tải này là nguyên ngân gây tai nạn. Vì phương tiện chở quá chiều cao, quá tải trọng sẽ che khuất tầm nhìn, hoặc khi xảy ra tình huống bất ngờ, sẽ không đảm bảo yếu tố kỹ thuật để phanh kịp thời.
 
Xử lý, ngăn chặn tại nguồn, bến bãi, giám sát, kiểm tra việc chấp hành của các phương tiện. Chủ xe cam kết thực hiện “chạy đúng, chở đủ”. Đây được coi là các giải pháp nhằm hạn chế hiệu quả để vấn nạn xe quá tải không còn là nỗi lo mất ATGT cho người đi đường.