Kinh tế

Cập nhật: 22:28, Chủ Nhật, 20/09/2020

Thách thức khi mở lại đường bay quốc tế

(ANTV) - Sau 6 tháng tạm dừng thì vào ngày hôm qua, chuyến  bay thương mại quốc tế thường lệ đầu tiên sau COVID-19 đã cất cánh. Dự kiến trong thời gian tới, các hãng hàng không sẽ khai thác trở lại 6 đường bay quốc tế đã được Chính phủ chấp thuận. Việc mở lại các đường bay quốc tế không chỉ được coi là cứu cánh cho các hãng hàng không, vực lại ngành du lịch mà đây còn là cơ hội để Việt Nam minh chứng là điểm đến an toàn trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức đang đặt ra đối với ngành hàng không hiện nay.

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại VN vào tháng 7, và cho đến nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, tỷ lệ lây nhiễm rất thấp. Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về kết quả này. Đây là lợi thế quốc gia của Việt Nam trong việc mở bay quốc tế để đón khách du lịch, nhà đầu tư…từ những chặng bay kiểm soát tốt dịch bệnh như: Quảng Châu, Tokyo, Seoul, Đài Loan, Hồng Kông. Theo các chuyên gia, việc mở lại đường bay thương mại quốc tế mang lại nhiều cơ hội phát triển kinh tế. Song yêu cầu đặt ra đòi hỏi các doanh nghiệp hàng không cần phải chuẩn bị tốt những điều kiện kiểm soát dịch bệnh. Cơ quan quản lý cũng cần có những giải pháp cụ thể mang tính chất hỗ trợ doanh nghiệp.

TS Lương Hoài Nam, Chuyên gia hàng không cho rằng, thận trọng có thể khiến chúng ta bỏ qua những cơ hội, thiếu những sự sáng tạo cũng như trách nhiệm xúc tiến công việc để tạo ra cơ hội trong bối cảnh hiện nay.  Nếu chúng ta không tiếp cận lối du lịch theo khối du lịch an toàn trên cơ sở thoả thuận song phương hoặc đa phương thì không khu vực nào trên thế giới hiện nay có thể mở được gì.
 
Đối với những thách thức của ngành hàng không hiện nay, PGS. TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết: Vấn đề hiện nay là cần nhanh chóng phối hợp ban hành nguyên tắc, quy trình kiểm soát phòng chống dịch song phương, đa phương để đón khách quốc tế, khôi phục hàng không, du lịch và phục hồi kinh tế. Điều này đòi hỏi trách nhiệm từ các bộ ngành, nhất là Bộ Y tế.
 
Bộ Y tế cần ra những quy định chặt chẽ để bảo vệ an toàn cho hành khách trong nước. Sẵn sàng cả hai phía tổ chức cách ly thế nào, các điều kiện xét nghiệm ntn, sự cố xảy ra thì chữa bệnh ntn để huy động nguồn lực. Còn những bộ ngành liên quan có tính chất phối hợp tăng tính an toàn lên. Bộ Y tế có đủ điều kiện để ra quyết định một cách tích cực nhất"- PGS. TS Trần Đình Thiên nói.
 
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về COVID-19 vào ngày 18/9, trên tinh thần tiếp tục mở các đường bay quốc tế có kiểm soát, Thủ tướng CP Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề xuất tăng tần suất chuyến bay, kể cả bay thương mại đón chuyên gia, nhà đầu tư, đón công dân Việt Nam về nước.
 
Ngành hàng không - một lĩnh vực thiết yếu đang phải chịu ảnh hưởng nặng nhất do Covid-19 dù hàng loạt các giải pháp đã được đưa ra. Bởi vậy nếu việc mở cửa bầu trời hàng không quốc tế không đồng bộ, thống nhất thì nguy cơ những tàu bay như thế này vẫn phải đứng 1 chỗ.

BT